Ta có thể xét ví dụ về lớp động vật Animal và minh họa tính kế thừa bằng lược đồ bên dưới.
Lớp động vật Animal có các thuộc tính thành viên: tên gọi, cân nặng. Các hàm thành viên: di chuyển, ăn. Ta xét hai lớp dẫn xuất của nó là lớp mèo Cat và lớp cá Fish. Lớp Cat có các thuộc tính thành viên riêng: màu lông, màu mắt. Các hàm thành viên riêng: Bắt chuột, Leo cây. Lớp Fish có các thuộc tính thành viên riêng: kiểu vẩy, loại nước (nước ngọt, nước mặn, nước lợ). Các hàm thành viên: bơi, sinh sản (cách thức sinh con như thế nào).
Theo như tính thừa kế, lớp Cat và Fish không những có những thuộc tính thành viên và hàm thành viên riêng của từng lớp, mà nó còn có những thuộc tính thành viên và hàm thành viên của lớp Animal.
Từ này, ta sẽ gọi lớp dẫn xuất Cat và Fish là các lớp con và lớp được dẫn xuất Animal là lớp cơ sở (hay lớp cha). Bạn cũng lưu ý rằng, tên gọi cũng mang tính tương đối, vì một lớp có thể là con của lớp này, nhưng lại là lớp cơ sở của lớp khác. Do đó, để tránh nhầm lẫn, trong những trường hợp cần phân biệt, ta sẽ gọi cụ thể là lớp con của lớp chỉ định, hay lớp cơ sở của lớp chỉ định.
Để quy định một lớp là dẫn xuất từ lớp khác, ta sử dụng toán tử : theo cấu trúc sau
class Animal{ … }; class Cat:Animal{ … } class Fish:Animal{ … } |
Ví dụ | Kết quả |
#include class Animal{ protected: string name; int weight; public: Animal(void); Animal(string, int); void move(void); void eat(void); }; class Cat:public Animal{ private: string colorf; string colore; public: Cat(string, int, string, string); void catchmouse(void); void climb(void); }; void Animal::move(void){ cout<<”I can move”< } void Animal::eat(void){ cout<<”I can eat”< } Animal::Animal(){ this->name = “”; this->weight = 0; } Animal::Animal(string name, int weight){ this->name = name; this->weight = weight; } void Cat::catchmouse(void){ cout<<”I can catch mouse”< } void Cat::climb(void){ cout<<”I can climb tree”< } Cat::Cat(string name, int weight, string colorfc, string colorec){ this->name = name; this->weight = weight; this->colorf = colorf; this->colore = colore; } int main() { Animal an(“Gau”, 100); Cat ca(“Cat1″, 3, “black”, “blue”); cout<<”—–Animal Object—–”< an.eat(); an.move(); cout<<”—–Cat Object—–”< ca.eat(); ca.move(); ca.catchmouse(); ca.climb(); return 0; } | —–Animal Object—– I can eat I can move —–Cat Object—– I can eat I can move I can catch mouse I can climb tree |
No comments:
Post a Comment