Yêu cầu mọi thông tin sao chép từ blog này phải được ghi rõ đầy đủ: Thông tin được sao chép từ "http://www.dangngochoangthanh.blogspot.com".

Cool wallpaper http://www.fancymessage.com

EMOJI KEYBOARD PRO http://emojiselector.com

THƯ VIỆN HÌNH ĐỘNG FLASH ANIMATION: http://flashanimationlibrary.blogspot.ru/

Hệ thống học trực tuyến đang được phát triển và sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Hãy xem qua một số demo của Học Trực Tuyến.


HỌC TRỰC TUYẾN ĐÃ CUNG CẤP PHIÊN BẢN TRUY CẬP QUA MOBILE http://dangngochoangthanh.blogspot.com/?m=1

XEM KÊNH HỌC TRỰC TUYẾN TRÊN YOUTUBE



Search on This Blog

Saturday, September 11, 2010

Hằng

Hằng: là một phần tử có giá trị cố định. Thông thường, người ta cũng sử dụng các chữ cái để đặt tên cho hằng. Tên hằng không chứa các kí tự đặt biệt, kí tự trắng hay bắt đầu bằng số. Hằng thường được chia ra làm: hằng số nguyên, hằng số thực, hằng kí tự, hằng xâu và hằng logic.

Hằng số nguyên

Hằng số nguyên là các hằng có giá  trị là số nguyên. Hằng số nguyên có thể được biểu diễn dưới dạng thập phân, bát phân, hoặc thập lục phân.
Nếu hằng số nguyên dưới dạng thập phân thì có giá trị như số thập phân bình thường. Nếu là hằng số nguyên bát phân, thì nó bắt đầu bằng số 0 (ví dụ 011). Nếu là hằng số nguyên thập lục phân, thì nó bắt đầu bằng 0x (ví dụ 0x1b). Quy tắc chuyển đổi số qua lại giữa các hệ, bạn đã nghiên cứu trong học phần “Nhập môn tin học”.
Nếu hằng số là số nguyên có dấu hoặc không dấu. Bạn có thể có một vài cách khai báo tương ứng.

Hằng nguyên có dấu và không dấu
75   //int 75u   //unsigned int
75l   //long
75ul   //unsigned long
Các tiền tố và hậu tố trong hai cách sử dụng ở trên có thể viết thường hoặc viết hoa (0×12 hay 0X12 là như nhau; hoặc 75ul hay 75UL là như nhau).

Hằng số thực có dấu chấm động

Chúng ta khai triển số với số thực hoặc các số dạng lũy thừa. Chúng có thể bao gồm cả số thực có dấu, một kí tự e (mà có thể tương ứng với lũy thừa 10). Ví dụ 3.14159 tương ứng với 3.14159 hay 6.02e23 tương ứng với 6.02*1023.
Một hằng số thực mặc định là double. Nếu bạn muốn chỉ định kiểu dữ liệu cho nó, bạn có thể sử dụng cú pháp tương tự như đối với hằng số nguyên (3.1415L  tương ứng long double, 3.1415F tương ứng với float).
Các kí tự e, f, l có thể biểu diễn dưới dạng chữ hoa hoặc chữ thường.

Hằng kí tự và hằng xâu kí tự

Hằng kí tự được sử dụng trong dấu nháy đơn, còn hằng xâu kí tự được sử dụng trong dấu nháy kép.
x Tên biến
‘x’ Kí tự x
“x” Xâu kí tự x
Trong hằng xâu kí tự, có thể chứa các kí tự đặt biệt như kí tự xuống dòng, đặt tab… Sau đây là một vài kí tự đặt biệt đó và ý nghĩa của chúng.
Kí hiệu Ý nghĩa
\n Xuống dòng
\r Di chuyển toàn bộ kí tự sau dấu \r đè lên các kí tự trước đó. Nếu số kí tự sau nhiều hơn số kí tự trước dấu \r, thì kết quả in ra sẽ là toàn bộ kí tự nằm sau. Ví dụ “abc\r1234” -> sẽ in ra 1234, nếu “abc\r12” -> sẽ in ra 12c.
\t Đặt tab
\v Đặt tab dọc
\b Đặt backspace
\f Đặt dấu form feed
\a Tạo âm thanh beep
\’, \”, \?, \\ Tạo các kí tự ‘, “, ?, \
Một hằng xâu kí tự có thể chứa nội dung trên nhiều dòng. Khi đó, để viết nội dung ở dòng mới, thì cuối dòng trước đó, bạn bổ sung thêm kí tự \. Các xâu kí tự có thể được ghép với nhau nhờ vào kí tự trắng.
Ví dụ
“Hom nay toi di hoc\
Ngay mai toi o nha”

Xâu kí tự viết trên nhiều dòng
“Toi “ “yeu “ “lap trinh” Xâu kí tự ghép
Khi sử dụng hằng xâu kí tự với kiểu dữ liệu là wchar_t, bạn cần thêm tiền tố L bên trước xâu kí tự đó. Ví dụ L”Xau ki tu wchar_t”.
Các quy tắc ở trên có thể áp dụng cho bất kì hằng xâu kí tự thuộc kiểu dữ liệu nào (char*, wchar_t*, string hoặc mảng kí tự tương ứng).

Hằng logic

Hằng logic có hai giá trị là true và false. Một biểu thức logic có kiểu dữ liệu là bool. Nó chỉ có thể nhận một trong hai giá trị true và false. Đây là một tính năng mới trong C++. Trong C, để quy định giá trị đúng/sai, tai chỉ có thể sử dụng kiểu số nguyên (short, int,...) và giá trị đúng tương ứng với khác 0, giá trị sai tương ứng với bằng 0. Thực chất, giá trị true/false này đã được định nghĩa sẵn, nếu bạn in giá trị của hằng false, bạn sẽ nhận được giá trị 0; ngược lại, nếu bạn in giá trị của hằng true, bạn sẽ nhận được giá trị 1.

No comments:

Post a Comment