Yêu cầu mọi thông tin sao chép từ blog này phải được ghi rõ đầy đủ: Thông tin được sao chép từ "http://www.dangngochoangthanh.blogspot.com".

Cool wallpaper http://www.fancymessage.com

EMOJI KEYBOARD PRO http://emojiselector.com

THƯ VIỆN HÌNH ĐỘNG FLASH ANIMATION: http://flashanimationlibrary.blogspot.ru/

Hệ thống học trực tuyến đang được phát triển và sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Hãy xem qua một số demo của Học Trực Tuyến.


HỌC TRỰC TUYẾN ĐÃ CUNG CẤP PHIÊN BẢN TRUY CẬP QUA MOBILE http://dangngochoangthanh.blogspot.com/?m=1

XEM KÊNH HỌC TRỰC TUYẾN TRÊN YOUTUBE



Search on This Blog

Saturday, September 11, 2010

Phạm vi tác dụng của biến

Tất cả các biến mà tôi giới thiệu ở đây được sử dụng trong chương trình cần phải được khai báo với loại dữ liệu được chỉ định. Một biến được khai báo trong một khối lệnh nào, thì nó chỉ có tác dụng trong khối lệnh đó. Nếu một biến được khai báo ngoài tất cả các khối lệnh (kể cả hàm main) thì biến đó có tác dụng trong toàn bộ chương trình và gọi là biến toàn cục. Ngược lại, gọi là biến cục bộ.

Chương trình
 
#include <iostream>
 using namespace std;
 int a;
 char c;
 unsigned int d;
 int main()
 {//Khối lệnh 1
    signed long m;
    float n;
    {//Khối lệnh 2
       double x;
       x = 1;
       cout<<x;
    }
 }
Các biến khai báo ở các dòng [3.], [4.] và [5.] được khai báo ngoài mọi khối lệnh, nó có tác dụng trong toàn bộ chương trình và nó được gọi là biến toàn cục (global). Các biến được khai báo trong khối lệnh 1 (tương ứng [8.] và [9.]) và khối lệnh 2 (tương ứng [11.] và [12.]) gọi là biến cục bộ, nó có tác dụng trong khối lệnh trực tiếp chứa nó. Có nghĩa là biến x chỉ có tác dụng trong khối lệnh 2; biến m, n có tác dụng trong khối lệnh 1. Các biến toàn cục có thể được sử dụng trong toàn bộ chương trình, nó có thể được gọi trong các hàm, trong hàm chính main. Còn biến cục bộ được khai báo trong khối lệnh nào, thì nó chỉ có thể được sử dụng trong khối lệnh đó mà thôi. Thỉnh thoảng, biến có thể được khai báo trong dấu ngoặc đơn (bạn có thể gặp tình huống này khi nghiên cứu các lệnh có cấu trúc), thì biến này cũng gọi là biến cục bộ (for (int a = 0; i<10; i++){…nhập nội dung….}). Lúc này, biến sẽ có tác dụng trong khối lệnh tương ứng (khối lệnh nằm trong vòng lặp for).

No comments:

Post a Comment