Yêu cầu mọi thông tin sao chép từ blog này phải được ghi rõ đầy đủ: Thông tin được sao chép từ "http://www.dangngochoangthanh.blogspot.com".

Cool wallpaper http://www.fancymessage.com

EMOJI KEYBOARD PRO http://emojiselector.com

THƯ VIỆN HÌNH ĐỘNG FLASH ANIMATION: http://flashanimationlibrary.blogspot.ru/

Hệ thống học trực tuyến đang được phát triển và sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Hãy xem qua một số demo của Học Trực Tuyến.


HỌC TRỰC TUYẾN ĐÃ CUNG CẤP PHIÊN BẢN TRUY CẬP QUA MOBILE http://dangngochoangthanh.blogspot.com/?m=1

XEM KÊNH HỌC TRỰC TUYẾN TRÊN YOUTUBE



Search on This Blog

Saturday, September 11, 2010

Giới thiệu

1. Giáo trình này dành cho những ai ?
Giáo trình này dành cho những ai muốn học lập trình C++ mà không cần phải là người có kiến thức về lập trình trước đó. Dĩ nhiên, nếu bạn là một người có kiến thức lập trình trước đó, hoặc một kĩ năng sử dụng máy tính tốt, thì điều đó cũng rất hữu ích cho bạn khi đọc cuốn giáo trình này.
Giáo trình này cũng rất hữu ích cho những ai muốn cũng cố kiến thức lập trình mà mình đã học trước đó.
Nếu bạn đã từng làm quen với  ngôn ngữ lập trình C, bạn có thể bỏ qua bốn chương đầu trong giáo trình này (các chương này chỉ bao gồm các giới thiệu căn bản về ngôn ngữ C và C++ tương ứng). Có một vài sự khác biệt giữa ngôn ngữ C và C++, vì vậy tôi khuyên bạn nên đọc qua chương này. Chương 13 mô tả về lập trình hướng đối tượng trong C++.

2. Cấu trúc của giáo trình
Giáo trình được chia ra làm 16 chương và mỗi chương được chia làm các mục khác nhau. Bạn có thể truy cập vào mục bất kì từ phần phụ lục nằm đầu sách. Nhiều mục bao gồm các ví dụ để mô tả cách sử dụng. Tôi khuyên các bạn nên đọc các ví dụ này và có thể hiểu mỗi đoạn mã chương trình trước khi đọc chương tiếp theo.
Một cách thức tốt để tăng lượng kiến thức mà bạn nhận được đó là hãy chỉnh sửa, bổ sung các chức năng mới trên ví dụ mẫu, theo hướng tư duy của bạn, để từ đó bạn có thể hiểu một cách đầy đủ về nội dung mà bạn đã đọc. Đừng lo sợ điều đó, nó chỉ tốt cho bạn mà thôi.
Sau khi đọc xong giáo trình, tôi còn cung cấp một số bài tập thực hành đề nghị để bạn có thể thử nghiệm. Tôi khuyên bạn nên giải những bài tập này, chúng sẽ rất hữu ích và giúp bạn cũng cố lại kiến thức môn học cũng như hiểu sâu sắc hơn phần lý thuyết.
Một điều nữa mà bạn cần lưu ý, bạn hãy đọc trang cuối cùng của cuốn sách, để nắm được một số thuật ngữ anh-việt tương ứng được sử dụng trong giáo trình này. Tôi cũng có gắng sử dụng tên gọi phù hợp nhất với đại đa số các giáo trình hiện hành. Tuy nhiên, bạn cũng nên nắm các thuật ngữ tiếng anh tương ứng, để có thể tham khảo thêm các tài liệu chuyên môn tiếng anh.
3. Một vài chú ý về sự tương thích của C và C++
Chuẩn ANSI-C++ được một tổ chức tiêu chuẩn quốc tế thống nhất đưa ra. Nó được chính thức ra mắt vào tháng 11 năm 1997 và duyệt lại vào năm 2003. Tuy nhiên, ngôn ngữ C++ đã tồn tại trước đó một thời gian khá dài (vào năm 1980). Trước đó, có rất nhiều trình dịch không hỗ trợ các tính năng mới bao gồm cả chuẩn ANSI-C++. Giáo trình này được xây dựng trên các chương trình dịch hiện đại hỗ trợ đầy đủ chuẩn ANSI-C++. Tôi đảm bảo với bạn rằng các ví dụ sẽ hoạt động tốt nếu bạn sử dụng một trình dịch hỗ trợ ANSI-C++. Có nhiều sự chọn lựa cho bạn, có thể là miễn phí hoặc các phần mềm thương mại. Trong giáo trình này, chúng tôi chọn công cụ biên dịch GCC là MinGW. Đây là một dự án mã nguồn mở miễn phí.
4. Trình biên dịch
Các ví dụ trong cuốn giáo trình này là các ví dụ chạy trên màn hình console (màn hình DOS). Điều đó có nghĩa là nó sử dụng chế độ văn bản để hiển thị các kết quả. Mọi trình dịch C++ đều hỗ trợ chế độ dịch console. Bạn hãy kiểm tra trình dịch của mình để biết thêm thông tin về cách biên dịch một chương trình C++. Với một chương trình dịch C++ miễn phí, bạn có thể sử dụng chương trình Codeblocks hoặc Eclipse. Chúng là các chương trình dịch hỗ trợ chế độ console lẫn chế độ windows form. Chúng hỗ trợ môi trường GCC để biên dịch cả C và C++. Với CodeBlocks, bạn có thể download phần mềm tại địa chỉ http://www.codeblocks.org/downloads. Đối với Eclipse, nó là một trình soạn thảo và biên dịch ngôn ngữ lập trình chuyên nghiệp nhất nhưng hoàn toàn miễn phí (vì ta có thể cấu hình kết hợp với các công cụ biên dịch được tích hợp). Bạn có thể dùng nó để soạn thảo và biên dịch Java, PHP, JSP, Python… và hiển nhiên là cả C/C++. Đây là một dự án mã nguồn mở, tiêu tốn hàng triệu đôla của IBM. Bạn có thể tải về bản mới nhất cho đến thời điểm này (năm 2010) là Eclipse Helios tại địa chỉ: http://ftp.jaist.ac.jp/pub/eclipse/technology/epp/downloads/release/helios/R/eclipse-cpp-helios-win32.zip. Nhưng bạn cần tải thêm một dự án mở GCC để biên dịch các dự án của bạn. Tôi khuyên bạn nên sử dụng MinGW, nó cũng là một dự án mở. Bạn có thể tải về tại địa chỉ: http://nchc.dl.sourceforge.net/project/mingw/Automated%20MinGW%20Installer/mingw-get-inst/mingw-get-inst-20100831/mingw-get-inst-20100831.exe. Với Eclipse, thì công việc cấu hình ban đầu tương đối phức tạp (nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện trong 5 phút). Nếu bạn cấu hình thành công, bạn sẽ thấy quả thật không lãng phí thời gian của bạn chút nào. Bởi nó là một trình IDE (môi trường phát triển tích hợp) quá chuyên nghiệp với một dự án mã nguồn mở. Nếu bạn cần sử dụng nó để lập trình ngôn ngữ gì, bạn chỉ việc tải thêm plugin hỗ trợ cho nó. Nhiều nhà phát triển đã sử dụng Eclipse làm nền tải cho việc phát triển các ứng dụng của mình: Embarcadero sử dụng nó để phát triển JBuider, Adobe sử dụng nó để phát triển Flash Buider và rất nhiều các hãng phần mềm nổi tiếng khác.
Thêm một nguyên nhân nữa để tôi giới thiệu cho bạn trình IDE Eclipse tuyệt vời này – đó là rất nhiều hãng phần mềm trên thị trường hiện nay rất quan tâm đến nó. Nếu bạn là một lập trình viên Java, Eclipse là một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Nếu bạn phát triển Flash theo dự án mã nguồn mở từ Adobe, Eclipse cũng là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu bạn phát triển C/C++, với các trình soạn thảo thì Eclipse cũng là sự lựa chọn khá hoàn hảo (nếu bạn dồi dào kinh phí, bạn có thể chọn lựa trình biên dịch chuyên nghiệp như Visual C++ – của Microsoft hay C++ Builder – của Embarcadero), nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng, những trình biên dịch này có một vài khác biệt. Nếu bạn sử dụng Eclipse để soạn thảo và biên dịch C/C++ (nhờ vào công cụ hỗ trợ MinGW), bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm sử dụng nó. Việc sử dụng thành thạo Eclipse sẽ là một lợi thế khi bạn tiến hành nghiên cứu Java, lập trình Web, Flex, Python… sau này.

2 comments:

  1. Thầy ơi cho em xin tài liệu toàn tập về C/C++ dành cho người mới bước vào học được không thầy
    Bởi vì ở trường em có học những dạy sơ sài lắm không hiểu cái gì cả.
    C/C++ học chung một học kỳ mà sơ sài lắm toàn mấy cái tính toán với câu lệnh đơn giản à.
    Nếu có tài liệu thầy có thể ghé thăm blog của em hoặc pm địa chỉ E-mail : ciabmt@yahoo.com cho em nha thầy.
    Địa chỉ blog : http://doanduc.blogspot.com/
    nếu vào blog em thì để lại comment địa chỉ download tài liệu nha thầy
    tks thầy nhiều lắm.

    ReplyDelete
  2. Tôi đoán là bạn muốn một cuốn sách thuần về C (theo hướng thủ tục chứ không phải hướng đối tương - ) Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo cuốn này http://dangngochoangthanh.blogspot.com/2010/09/giao-trinh-lap-trinh-huong-oi-tuong-voi_02.html). Mấy chương đầu có thể dùng chung cho cả C lẫn C++. Thân mến.

    ReplyDelete