Yêu cầu mọi thông tin sao chép từ blog này phải được ghi rõ đầy đủ: Thông tin được sao chép từ "http://www.dangngochoangthanh.blogspot.com".

Cool wallpaper http://www.fancymessage.com

EMOJI KEYBOARD PRO http://emojiselector.com

THƯ VIỆN HÌNH ĐỘNG FLASH ANIMATION: http://flashanimationlibrary.blogspot.ru/

Hệ thống học trực tuyến đang được phát triển và sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Hãy xem qua một số demo của Học Trực Tuyến.


HỌC TRỰC TUYẾN ĐÃ CUNG CẤP PHIÊN BẢN TRUY CẬP QUA MOBILE http://dangngochoangthanh.blogspot.com/?m=1

XEM KÊNH HỌC TRỰC TUYẾN TRÊN YOUTUBE



Search on This Blog

Saturday, September 11, 2010

Eclipse Helios

Sau khi tải xong Eclipe Helios về máy - http://ftp.jaist.ac.jp/pub/eclipse/technology/epp/downloads/release/helios/R/eclipse-cpp-helios-win32.zip, bạn tiến hành giải nén tập tin. Chương trình Eclipse không yêu cầu bạn phải tiến hành cài đặt, nhưng nó có thể làm việc nếu bạn đã cài một máy ảo Java. Nếu bạn không cài máy ảo Java, bạn vẫn có thể chạy nó nếu nó đã tích hợp sẵn máy ảo Java bên trong nó (nếu không, bạn hãy copy một thư mục jre đã được cài đặt sẵn và đặt nó vào trong thư mục eclipse). Nhưng lúc này, bạn cần đặt nó vào ổ đĩa C. Mỗi lần khởi động, bạn chọn tệp eclipsec.exe. Bạn chỉ chạy tệp eclipse.exe nếu máy bạn đã cài đặt máy ảo Java. Bạn có thể tải về máy ảo Java ở địa chỉ sau: http://javadl.sun.com/webapps/download/AutoDL?BundleId=41723.
Để xây dựng một chương trình C/C++ trên Eclipse, chúng ta cần:
- Eclipse Helios for C/C++ (nếu bạn tải về một phiên bản dành cho Java, bạn cần phải cài đặt thêm plugin hỗ trợ) hoặc một ấn bản cũ hơn (Galileo, Europa…).
- Công cụ biên dịch GCC – MingW http://nchc.dl.sourceforge.net/project/mingw/Automated%20MinGW%20Installer/mingw-get-inst/mingw-get-inst-20100831/mingw-get-inst-20100831.exe.

- Máy ảo Java JVM.
Các bước cấu hình trên Eclipse Helios
Bước 1. Cài đặt máy ảo Java.
Bước 2. Cài MinGW.
Bước 3. Giải nén Eclipse Helios, sau đó khởi động nó (nhấp vào tập tin eclipse.exe). Thông thường, Eclipse sẽ tự động cấu hình MinGW giúp bạn. Nếu không bạn hãy thực hiện bước 4.
Bước 4. Vào menu Project > Properties. Trong hộp thoại xuất hiện, bạn chọn C/C++ Build > Settings.

Hình 2 – Cấu hình MinGW trong Eclipse Helios
Trong thẻ Tool Settings, bạn chọn GCC Assembler > General. Sau đó, bạn nhấp vào biểu tượng có dấu cộng mầu xanh. Hộp thoại sau sẽ hiện ra:

Hình 3 – Chọn đường dẫn đến thư mục bin của MinGW
Bạn hãy nhập tên đường dẫn đến thư mục bin của MinGW (hoặc nhấp vào nút File system để duyệt đến thư mục này). Mặc định khi cài đặt, thư mục này sẽ là C:\MinGW\bin. Sau đó nhấp Ok. Vậy là công việc cấu hình đã hoàn tất.
Bắt tay xây dựng dự án đầu tiên trên Eclipse
Cũng giống như CodeBlocks, Eclipse cũng tổ chức chương trình theo dự án. Để tạo mới một dự án trong Eclipse, chúng ta có ba cách:
- Vào File > New > C++ Project.
- Vào biểu tượng tạo mới dự án trên thanh công cụ, chọn C++ Project.
- Kích chuột phải vào cửa sổ Project Explorer > chọn New > C++ Project.
Tiếp đến, hộp thoại sau đây sẽ xuất hiện.
Trong hộp thoại này, nếu bạn chọn một dự án khả thi (executable) bạn hãy chọn executable. Bạn cũng có thể chọn thư viện dll (static library)… Tương ứng với dự án khả thi, bạn có thể chọn Empty Project hoặc Hello World C++ Project. Đối với Empty Project, nó sẽ tạo cho bạn một dự án trống. Ngược lại với Hello World C++ Project, bạn sẽ nhận được một file cpp chứa nội dung mà chúng ta sẽ thảo luận trong chương tiếp theo.

Hình 4 – Tạo mới một dự án
Sau đó, bạn nhập vào tên dự án và nhấp Next (nếu bạn chưa cấu hình MinGW), hoặc nhấp Finish (nếu bạn đã thực hiện cấu hình).
Tạo mới một file nội dung trong Eclipse. Một chương trình trong C++ thường chia làm hai loại tệp: .cpp và .h. Tệp .cpp thường chứa nội dung chương trình, tệp .h thường chứa các khai báo.
Lời khuyên trước khi tạo mới các file: bạn hãy tạo một thư mục chung để chứa toàn bộ nội dung sau này, tôi tạm gọi thư mục này là thư mục src. Trong thư mục src, bạn hãy tạo hai thư mục, một thư mục cpps và một thư mục headers. Thư mục cpps sẽ chứa toàn bộ tệp .cpp, thư mục headers sẽ chứa toàn bộ tệp .h. Tệp Main.cpp chứa hàm main sẽ được đặt trong thư mục src. Nghĩa là bạn sẽ có cấu trúc tương tự như sau

Hình 5 – Cấu trúc thư mục của một dự án
Hiển nhiên bạn hoàn toàn không nhất thiết phải thực hiện theo như cấu trúc thư mục này. Tuy nhiên điều này sẽ làm cho dự án của bạn trở nên sáng sủa hơn rất nhiều. Bạn có thể bổ sung thêm các thư mục phụ khác, nhưng bạn nên tuân thủ cấu trúc cây này (ví dụ bạn cần phân biệt các tập tin cpp thành nhiều loại khác nhau, thì trong thư mục cpps, bạn hãy tạo thêm các thư mục con khác…)
Biên dịch một dự án
Để biên dịch một dự án, bạn nhấp vào biểu tượng sau đây trên thay công cụ của Eclipse.

Hình 6 – Biên dịch một dự án
Chọn Run As > Local C/C++ Application.
Một số thủ thuật giúp soạn thảo nhanh
Eclipse chứa đựng một tập các tiện ích giúp bạn soạn thảo nhanh hơn, ít lỗi hơn. Sau đây, tôi xin giới thiệu đến bạn một vài tính năng giúp bạn soạn thảo nhanh hơn gấp nhiều lần.
Tạo mới một lớp
Bạn vào New > Class. Hộp thoại sau đây sẽ hiện ra

Hình 7 – Hộp thoại tạo mới class
Trong hộp thoại này, bạn cần lưu ý: source folder – thư mục chứa tập tin sẽ tạo mới (thường sẽ được phân tách thành tệp .h và .cpp), namespace – phạm vi tác dụng của nó trong namespace được chỉ định, class name – tên của lớp sẽ tạo mới, base class – tên của lớp cha mà nó sẽ thừa kế (bấm vào nút add để chọn các lớp tồn tại), constructor và destructor – cho phép khởi tạo hàm tạo và hàm hủy. Những khái niệm này, bạn sẽ được tìm hiểu chi tiết hơn khi làm quen với lập trình hướng đối tượng.
Tạo nhanh các phương thức Getter và Setter
Nếu bạn đã khai báo một lớp, cùng với các thuộc tính của nó, khi đó, thay vì sử dụng hàm tạo để thiết lập giá trị ban đầu, ta có thể dùng hàm setter; hoặc để tiếp nhận giá trị từ các thuộc tính, ta có thể dùng các hàm getter. Tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn về các phương thức này trong phần lập trình hướng đối tượng. Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo chúng bằng thao tác nhấp chuột. Bạn vào Source, chọn Generate Getters and Setter. Trong hộp thoại hiện ra, bạn hãy chọn các thuộc tính mà bạn cần tạo phương thức getter và setter, sau đó nhấp Ok.
Một số phím tắt khác
Phím tắt Công dụng
Ctrl+Space Bật chế độ gợi nhắc lệnh.
main – Ctrl+Space Khởi tạo nhanh hàm main.
Ctrl+Shift+F Định dạng nhanh mã nguồn.
Ctrl+/ Comment vùng mã đã được bôi đen, nếu vùng bôi đen đã ở chế độ comment, thì dấu comment sẽ bị hủy bỏ.
Tab Dịch toàn bộ nội dung bị bôi đen sang phải một tab.
Shift+Tab Dịch toàn bộ nội dung bị bôi đen sang trái một tab.
Ctrl+1 Chỉnh sửa nhanh toàn bộ các từ giống với từ đang được bôi đen. Sau khi chỉnh sửa xong, bạn nhấp Enter để kết thúc.
Ctrl+Shift+/ Tạo một khối comment cho vùng văn bản đã bị bôi đen.
Ctrl+Shift+\ Hủy bỏ vùng văn bản bị comment bởi khối comment.
Trên đây, tôi đã giới thiệu sơ qua hai chương trình soạn thảo miễn phí để lập trình C/C++: CodeBlocks và Eclipse. Với CodeBlocks, bạn chỉ cần tải và cài đặt. Môi trường hỗ trợ biên dịch GCC đã được tích hợp sẵn. Với Eclipse, bạn phải thực hiện cấu hình GCC. Nếu bạn là một người có nhiều trải nghiệm về máy tính, bạn nên chọn Eclipse bởi nó là chương trình soạn thảo rất chuyên nghiệp. Nếu bạn là người mới tiếp xúc máy tính, bạn nên chọn CodeBlock vì không mất thời gian để cấu hình, nhưng nếu bạn cấu hình thành công trên Eclipse, thì bạn sẽ đỡ vất vả hơn nhiều khi học lập trình C++. Nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, giúp bạn tránh những lỗi sai sót không đáng có.

No comments:

Post a Comment